วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ 12

การทำปูนพาสเตอร์
          บ้านตุ๊กตาปูนพาสเตอร์แสนสวย ( 19 มกราคม 2554 ) ได้เรียนรู้การทำปูนพาสเตอร์จากคุณศิริพร หนูเกื้อ และพนักงาน
ขั้นตอนการทำ
1.      ละลายปูนพาสเตอร์ลงในกะละมังแล้วคนให้เข้ากัน
2.      นำปูนพาสเตอร์ที่ละลายแล้วเทลงในพิมพ์ แล้วรอให้ปูนพาสเตอร์ก่อตัวจนแน่นและแข็งตัว
3.      รอประมาณ 30 – 40 นาที
4.      กะเทาะออกจากพิมพ์ แล้วนำไปพึงลมหรือแดดไว้สักครู่
5.      หลังจากนั้นก็สามารถทำมาเพ็นสีตามลวดลายที่ต้องการ
6.      เมื่อเราทาสีเสร็จแล้วเราก็เพิ่มความเงางามด้วยการพ่นแร็กเกอร์อีกครั้งหนึ่ง
เท่านี้ก็เสร็จการทำปูนพาสเตอร์ที่สวยงามสามารถนำไปประดับให้สวยงามได้ บ้านตุ๊กตาปูนพาสเตอร์แสนสวยที่ดิฉันไปถ่านทำนี้ ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 7 ตำบลหัวไทร อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช ตุ๊กตาปูนพาสเตอร์ที่ดิฉันไปถ่ายทำนี้เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของอำเภอหัวไทร เจ้าของแนวความคิดในการทำปูนพาสเตอร์นี้คือ คุณศิริพร หนูเกื้อ ซึ่งได้ทำมา 10 ปีแล้ว และการที่ดิฉันได้ไปถ่ายทำวิธีการทำปูนพาสเตอร์ ครั้งนี้เป็นครั้งแรกก็ทำให้ดิฉันรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก เพราะ คุณศิริพร หนูเกื้อ และพนักงานให้การต้อนรับเป็นอย่างดี
แหล่งน้ำเพื่อการเกษตรที่สำคัญของอำเภอหัวไทร คือ คลองพระราชดำริ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น